เสริมจมูกแบบไม่ใช้ซิลิโคน


เสริมจมูกแบบไม่ใช้ซิลิโคน


การเสริมจมูกแบบไม่ใช้ซิลิโคน คือ 

การเสริมโดยการนำเอาเนื้อเยื่อและกระดูกอ่อนจากร่างกายของคนไข้เอง มาช่วยในการเสริมจมูกและปรับแต่งเพิ่มความโด่งให้กับจมูกนั้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับคนไข้ ซึ่งกระดูกอ่อนและเนื้อเยื่อแต่ละตำแหน่งจะมีรูปร่างและความแข็งแรงแตกต่างกัน เช่น บริเวณสันจมูก (Nasal Bridge) เหมาะที่จะใช้เนื้อเยื่อบริเวณด้านข้างใต้ศรีษะชั้นลึกและ เนื้อเยื่อบริเวณก้นกก มาเสริมตรงสันจมูกเพื่อเพิ่มความโด่ง ส่วนบริเวณปลายจมูก (Nasal Tip) จะใช้กระดูกอ่อนหลังหู หรือ กระดูกซี่โครงมาเสริมเพื่อเพิ่มความยาว และความพุ่งจมูก รวมทั้งทำให้ปลายจมูกดูมีหยดน้ำทรงสวยอีกด้วย

 

คนไทยและคนเอเชียส่วนใหญ่จะมีลักษณะของดั้งจมูก หรือสันจมูกที่ค่อนข้างแบน(Flat nose) หลายคนที่อยากจะเสริมจมูกจึงมาปรึกษาแพทย์ด้วยเหตุผลที่ต้องการเพิ่มความสูงให้กับสันจมูก(Dorsal augmentation) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความโดดเด่น ทำให้ใบหน้าดูมีมิติ มีความสวยงามมากขึ้น
หลายๆคนที่ได้เสริมจมูกแล้วมีความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดสวยขึ้นมาก เพราะเหตุนี้ทำให้การเสริมจมูกเป็นศัลยกรรมที่คนไทยนิยมทำมากที่สุดเมื่อเทียบกับศัลยกรรมอื่นๆ


แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากซิลิโคนแล้ว มีอะไรบ้างที่มาช่วยเป็นวัสดุในการเสริมความโด่งให้กับจมูกกัน วันนี้เราจะไม่พูดถึงวัสดุสังเคราะห์ แต่เราจะมาพูดถึง การเสริมจมูกแบบใช้วัสดุจากตัวคนไข้เองนั้นก็คือ การใช้เนื้อเยื่อ และกระดูกอ่อนของคนไข้มาเสริมจมูกแทนการใช้ซิลิโคน

การเสริมจมูกด้วยการใช้เนื้อเยื่อ 

 

การเสริมจมูกด้วยเนื้อเยื่อนิยมเอามาจากส่วนไหนได้บ้าง?

 

 

การเสริมจมูกแบบไม่ใช้ซิลิโคน

 

 

 

1. เนื้อเยื่อแฟตเชียร์ชั้นลึก (DeepTemporal Fascia)

 

การใช้เนื้อเยื่อแฟตเชียร์

 

คือ เนื้อเยื่อที่นำมาจากบริเวณด้านข้างใต้หนังศรีษะ มีลักษณะเป็นแผ่นคล้ายเส้นเอ็น โดยแพทย์จะทำการเปิดแผลเล็กๆ และเย็บปิดแผลด้วยเทคนิคพิเศษโดยศัลยแพทย์ตกแต่ง จึงทำให้มองไม่เห็นรอยแผลเป็น
เนื้อเยื่อบริเวณนี้สามารถนำมาเสริมบริเวณสันจมูกเพิ่มความสูงให้กับสันจมูกได้ ทำให้จมูกมีความเป็นธรรมชาติ เรียบเนียน ในคนที่มีแกนจมูกที่เอียงงอ
การเสริมด้วยเนื้อเยื่อแฟตเชียร์จะทำให้สันจมูกสวยงามและช่วยกลบรอยเอียงของสันจมูกได้ดี

เนื้อเยื่อแฟตเชียร์เป็นเนื้อเยื่อที่มีความแข็งแรง
การยุบตัวในอนาคตเกิดขึ้นได้ค่อนข้างน้อยจึงเป็นเนื้อเยื่อที่เหมาะที่สุดสำหรับการเสริมบริเวณสันจมูก

 

2. เนื้อเยื่อไขมันบริเวณก้นกก(Dermo Fat Graft)

 

การใช้เนื้อเยื่อไขมันก้นกก

 

เป็นการนำเนื้อเยื่อมาจากบริเวณและแก้มก้น เนื้อเยื่อบริเวณนี้สามารถนำมาเสริมบริเวณสันจมูกได้ ช่วยเพิ่มให้จมูกดูมีมิติ การยุบตัวลงในอนาคต มีอัตรามากว่าเนื้อเยื่อแฟตเชียร์บริเวณใต้หนังศรีษะ

 

3. กระดูกอ่อนหลังหู( Ear Cartilage)

 

การใช้กระดูกอ่อนหลังหู

 

เป็นการนำกระดูกอ่อนบริเวณหลังหู ที่ไม่ใช่โครงสร้างใบหูมา โดยเปิดแผลบริเวณด้านหลังหูจึงทำให้มองไม่เห็นแผลเป็น กระดูกอ่อนบริเวณนี้นิยมนำมาใช้รองบริเวณปลายจมูก และตกแต่งเพิ่มความสวยมนกลมกลืน และความพุ่งของปลายจมูก รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยให้กับปลายจมูกของคุณด้วย

 

4. ผนังกั้นห้องจมูก(Septal Cartilage)

 

การใช้ผนังกั้นห้องจมูก

 

การผ่าตัดวิธีนี้ต้องทำผ่าตัดเทคนิคพิเศษแบบเปิดหรือ Open Rhinoplasty Augmentation กระดูกอ่อนส่วนนี้นิยมนำมาเป็นเสาฐานในการยืดต่อปลายจมูกให้ยาวขึ้น ช่วยเพิ่มความแข็งแรงช่วยทำให้ทรงจมูกพุ่งเป็นหยดน้ำได้ดี

 

5. กระดูกซี่โครง( Rib Cartilage)

 

การใช้กระดูกซี่โครง

นิยมนำมาเป็นเสาฐานในการต่อยืดปลายจมูกให้ยาวขึ้น ช่วยทำให้ทรงจมูกพุ่งเป็นหยดน้ำได้มาก เพราะมีความแข็งแรงและเป็นชิ้นที่มีความหนาสามารถแก้จมูกหมู หรือจมูกสั้นเชิดให้ยาวได้ดีทำให้ปลายจมูกยาวขึ้นและมีปลายจมูกที่ได้สวยงามได้รูป

 

ข้อดีและข้อด้อยในการเสริมจมูกด้วยกระดูกและเนื้อเยื้อของตัวเอง


ข้อดี
เพราะเป็นเนื้อเยื่อของคนไข้เอง ร่างกายจึงไม่ทำปฏิกริยา การติดเชื้อมีน้อยมากและสามารถทานยารักษาอาการติดเชื้อได้ และไม่มีความเสี่ยงต่อการทะลุเลย

ข้อด้อย
เสริมได้ไม่โด่งมากในครั้งเดียว หากต้องการเป็นความโด่งที่มากอาจจะต้องมาเติมในอนาคต และมีราคาที่สูงกว่าซิลิโคน เนื่องจากการผ่าตัดมีความซับซ้อนมากกว่า จึงต้องทำกับศัลยแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญและมีประสบการณ์ในการผ่าตัด

 

ตัวอย่างการเสริมจมูกแบบไม่ใช้ซิลิโคน เป็นการใช้เนื้อเยื่อ

การเสริมจมูกแบบไม่ใช้ซิลิโคน


Phibeauty Clinic Phuket

back

Tag

เสริมจมูก

Posted on 5 years ago

See more gallery
Review by testimonials
Review by Phibeauty